Phan Đỗ Phúc
Nghệ sĩ cello Phan Đỗ Phúc đã giành được nhiều thành công trên thế giới với tư cách là nghệ sĩ độc tấu, hoà tấu và nhạc công dàn nhạc. Anh từng đảm nhiệm vai trò bè trưởng cello (Principal Cellist) của nhiều dàn nhạc danh tiếng ở Mỹ và quốc tế, bao gồm New York Classical Player Orchestra, Stony Brook Symphony Orchestra, Stony Brook Contemporary Chamber Players, Stony Brook Baroque Players, Napa Valley Festival Orchestra, Pacific Music Festival Orchestra và Vietnam National Symphony Orchestra. Năm 2020, sau khi tốt nghiệp xuất sắc Tiến sĩ biểu diễn Cello tại Đại học Stony Brook, New York, anh trở về Việt Nam hoạt động với tư cách bè trưởng cello của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (the Sun Symphony Orchestra) tại Hà Nội.
Phúc bắt đầu theo học đàn cello từ năm 2001 tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam (lúc đó là Nhạc Viện Hà Nội), dưới sự dìu dắt của nhà giáo Nguyễn Ngọc Hiền. Từ năm 2007, Phúc nhận được học bổng toàn phần trong suốt quá trình theo học cello ở Italia và Mỹ, cho tới khi anh tốt nghiệp tiến sĩ biểu diễn năm 2020. Phúc đã may mắn được học hỏi từ các giáo sư, nghệ sĩ cello vô cùng nhiệt huyết, bao gồm Pietro Serafin (nhạc viện Trieste, Ý), Eric Kutz (Đại học Maryland, Washington, D.C.) và Colin Carr (Đại học Stony Brook, New York).
Là một nghệ sĩ hoà tấu đầy tài năng, anh từng hợp tác biểu diễn cùng nhiều tên tuổi lớn như nghệ sĩ cello Colin Carr, nghệ sĩ violin Eugene Drucker và Philip Setzer, nghệ sĩ viola Larry Dutton của nhóm tứ tấu dây Emerson (một trong những nhóm tứ tấu gạo cội của Mỹ, với 9 giải Grammy); nghệ sĩ bassoon Frank Morelli (Orpheus Chamber Orchestra) và Carol Wincenc (the Juilliard School). Anh từng là thành viên của nhóm Stony Brook Baroque Ensemble, Stony Brook Contemporary Chamber Player và từng hợp tác chặt chẽ với nhóm Long Island Composer Alliance. Phúc là một trong những thành viên sáng lập của nhóm tam tấu piano dây Trio de Novo tại New York, nhóm đã được mời biểu diễn tại các phòng hoà nhạc lớn ở New York cũng như được mời tham gia Great Lakes Chamber Music Festival, bang Michigan. Gần đây nhất, anh cùng nhóm hoà tấu đã giành giải nhất cuộc thi Lauren V. Ackerman Chamber Music Competition, New York 2018; và cùng nhóm tứ tấu piano Amici giành giải nhì cuộc thi hoà tấu thính phòng Vietnam International Chamber Music Competition 2019. Dự án gần đây nhất của anh gắn với sự ra đời của nhóm tứ tấu dây Glanz String Quartet, với mục đích khám phá và truyền tải tới công chúng của Hà Nội kho tàng tác phẩm đồ sộ cho loại hình hoà tấu thính phòng này
Với tâm huyết đặc biệt dành cho lĩnh vực giáo dục nghệ thuật, Phúc từng tham gia giảng dạy trong Chương trình Âm nhạc thính phòng dành cho người lớn của đại học Stony Brook – và tại trường Âm nhạc & Nghệ thuật Herald – nơi anh đồng thời cộng tác với vai trò trợ lý chỉ huy dàn nhạc. Gần đây nhất, học sinh cello và piano của anh đã đạt giải nhất và nhì cuộc thi New York International Young Performing Artists 2019 và đã biểu diễn tại Carnegie Hall, New York. Anh từng là giám đốc âm nhạc tại Hội thánh Giám lý Liên hiệp North Shore và Hội thánh Giám nhiệm Thánh Paul – với vai trò chỉ huy và hướng dẫn tập luyện cho dàn hợp xướng và dàn nhạc của nhà thờ. Từ mùa hè năm 2020, anh cùng đồng nghiệp Lưu Đức Anh và Nguyễn Phú Sơn đồng sáng lập và điều hành khoa hoà tấu thính phòng và dàn nhạc tại Inspirito (Inspirito Chamber Music and Orchestral Institute), với mục đích phổ cập và đào tạo chuyên nghiệp các nhạc cụ thính phòng, cũng như kỹ năng hoà tấu và chơi dàn nhạc.
Trên con đường đi tìm sự kết nối giữa âm nhạc cổ điển với các ngôn ngữ nghệ thuật khác, Phúc từng tham gia các dự án hợp tác với nghệ sĩ nhảy đương đại Amanda Hamps, kết hợp Bach Cello Suites với Contemporary Dance. Các dự án khác bao gồm hợp tác với Wonder Arts và Vincom Center for Contemporary Art (VCCA) trong “Lời Hồi Đáp” – cuộc đối thoại giữa âm nhạc cổ điển và những tác phẩm hội hoạ của Gustav Klimt và Egon Schiele; và thử sức sự pha trộn giữa âm nhạc pop hiện đại của Nhật với các yếu tố âm nhạc cổ điển trong album mới ra mắt “Shihorism” của ca sĩ người Nhật Shihori. Schubert in a Mug (SiaM), đứa con tinh thần của Phúc được ra đời từ mùa hè 2020, hiện thực hoá một không gian thử nghiệm cho những nghệ sĩ nhạc cổ điển và khán giả. Từ việc giải mã mối quan hệ đặc biệt giữa người biểu diễn và người nghe, một trong những mục tiêu của SiaM là tạo nên một trải nghiệm toàn vẹn từ việc đi nghe hoà nhạc, khi mà người nghe được “chạm” vào cả trái tim lẫn trí óc.